COLORADO-CLUB.NET
วันที่ 02 ตุลาคม 2557, 05:16:52 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: ผู้ที่มี CN อยู่แล้วและเป็นสมาชิกใน Webboard เก่า(Bbznet.com) ให้สมัครการใช้ Webboard แห่งนี้ โดยใช้ Username เดิมเท่านั้น (เพื่อแสดงตัวตน)
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  


** ขอเรียนเชิญเพื่อนสมาชิกทุกท่าน ร่วมโหวตเลือกประธาน ได้แล้ววันนี้ ถึง 10 ตุลาคม 2557 เพื่อสานต่อกิจกรรมดีๆที่ร่วมกันมาตลอดระยะเวลา 10 ปี **  ** แนะนำสมาชิกใหม่วันนี้ 30 สิงหาคม 2557 CN-1407 mamanunang ลำพูน , CN-1408 pop_zero นครราชสีมา , CN-1409 prbk27 กรุงเทพฯ , CN-1410 CaSaNoVa___M___ กรุงเทพฯ **  ** เชิญร่วมสนุก กิจกรรมออกแบบโลโก้ "ครบรอบ 10 ปี COLORADO-CLUB.NET ** 
Advertising
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ผ่ามอเตอร์ซ่อม EGR วาล์ว  (อ่าน 7496 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Pantamitr CN-310
กูรู ผู้รอบรู้
*****

การติดตาม : +4/-0
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 143


CN-310 คันสุพล


« เมื่อ: วันที่ 07 มิถุนายน 2556, 10:06:48 PM »

ตั้งไว้่่รอก่อน ตอนนี้ง่วง เดี๋ยวมาอัพให้ครับ อิือิ


/// ร่วมโหวตเลือกประธานคลับ ได้แล้ววันนี้ ถึง 10 ตุลาคม 2557 นี้ \\\ |ร่วมโหวตสมาชิกที่ท่านชื่นชอบ อยากให้สมาชิกท่านที่ชอบเป็นประธาน|
บันทึกการเข้า
Pantamitr CN-310
กูรู ผู้รอบรู้
*****

การติดตาม : +4/-0
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 143


CN-310 คันสุพล


« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 08 มิถุนายน 2556, 01:11:20 PM »

ก่อนอื่น มาทำความเข้าใจกันก่อน (ผมใช้ประสบการณ์ของรถผมเอง คือ Colorado 2.5 ปี 2007 เป็นตัวศึกษานะครับ รุ่นอื่นๆ ไม่แน่ใจว่าแตกต่างจากนี้อย่างไรบ้างนะครับ โดยเฉพาะ รุ่นปัจจุบัน ที่เปลี่ยนเครื่องยนต์แล้ว อย่าเหมาว่า ที่ผมแจงทั้งหมดนี้ ใช้ได้กับทุกรุ่นนะครับ)

1.EGR คืออะไร = ข้อมูลในเวปต่างๆ มีเพียบ ลองไปค้นหาดูครับ ผมสรุปง่ายๆว่า เป็นตัวที่ทำหน้าที่ เอาไอเสียมาเผาไหม้อีกที เพื่อลดค่า Nox ซึ่งทำให้เกิดภาวะอากาศเสีย และเพื่อให้ได้ตามข้อกำหนดของ Euro2 - 3 .... ตอนนี้ ถึงไหนแล้ว ไปหาข้อมูลเพิ่มเอาเองนะครับ
2.อุปกรณ์มีอะไรบ้าง = มีกลไกหลักๆ 2 ตัว คือ 1.ลิ้นปิด-เปิด 2.มอเตอร์บังคับลิ้น
3.เมื่อไหร่ ที่ต้องซ่อม มอเตอร์ EGR =ไฟเครื่องยนต์โชว์ แต่ไม่มีอาการผิดปกติอื่นๆ ยังเร่งเครื่องได้ปกติ ขับได้ปกติทุกอย่าง แค่ EGR มันไม่ทำงานเท่านั้น อาการไฟเครื่องโชว์+ความผิดปกติอื่นๆ เช่น รอบเครื่องวูบ หรือดับกลางอากาศ ถ้าเป็นอย่างนั้น ไม่ใช่สาเหตุของ EGR ครับ ถ้าเบาสั่น หรือดับ ต้องไปเช็ค SCV วาล์วนะครับ
4.ทำไม ต้องผ่ามอเตอร์ EGR วาล์วมาซ่อม = ก็เพราะว่า 1.มันช่วยแก้ไฟเครื่องโชว์ได้ 2.ถ้่าเปลี่ยน มันแพงมาก 6 พันบาทขึ้นไป หรือ ของมือสอง ก็น่าจะเป็นหลักพันบาท ถ้าผ่ามอเตอร์ออกมาซ่อมเอง ใช้งบไม่กี่ 10 บาท เผลอๆ ก็ไม่ต้องใช้ +แรงกายเหงื่ออีก 48 หยด

รู้อย่างนี้แล้ว มาลงมือผ่ากันเลย
ตำแหน่งของชุด EGR
บันทึกการเข้า
Pantamitr CN-310
กูรู ผู้รอบรู้
*****

การติดตาม : +4/-0
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 143


CN-310 คันสุพล


« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 08 มิถุนายน 2556, 01:12:37 PM »

เมื่อถอดออกมาแล้ว ชุดของ EGR หน้าตาจะเป็นแบบนี้
บันทึกการเข้า
Pantamitr CN-310
กูรู ผู้รอบรู้
*****

การติดตาม : +4/-0
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 143


CN-310 คันสุพล


« ตอบ #3 เมื่อ: วันที่ 08 มิถุนายน 2556, 01:13:25 PM »

สภาพของเครื่องหลังถอด EGR ออก ในภาพแสดงให้เห็นว่า ผมอุด EGR เรียบร้อยแล้ว
บันทึกการเข้า
Pantamitr CN-310
กูรู ผู้รอบรู้
*****

การติดตาม : +4/-0
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 143


CN-310 คันสุพล


« ตอบ #4 เมื่อ: วันที่ 08 มิถุนายน 2556, 01:13:56 PM »

ชิ้นส่วน ตัวมอเตอร์ ประกอบด้วย โครงมอเตอร์ สปริง และตัวแกนดันสปริง

บันทึกการเข้า
Pantamitr CN-310
กูรู ผู้รอบรู้
*****

การติดตาม : +4/-0
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 143


CN-310 คันสุพล


« ตอบ #5 เมื่อ: วันที่ 08 มิถุนายน 2556, 01:14:18 PM »

บันทึกการเข้า
Pantamitr CN-310
กูรู ผู้รอบรู้
*****

การติดตาม : +4/-0
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 143


CN-310 คันสุพล


« ตอบ #6 เมื่อ: วันที่ 08 มิถุนายน 2556, 01:14:59 PM »

ถอดแกนดันสปริงมาดูว่ามันยังดีอยู่ ไม่หลอมละลาย เสียหาย ก็ซ่อมได้ละครับทีนี้

บันทึกการเข้า
Pantamitr CN-310
กูรู ผู้รอบรู้
*****

การติดตาม : +4/-0
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 143


CN-310 คันสุพล


« ตอบ #7 เมื่อ: วันที่ 08 มิถุนายน 2556, 01:15:34 PM »

ตัวสปริง ในท่อ EGR ลองกดดู หากมันฝืดมาก ก็ถอดมาล้าง ด้วยน้ำมันเบนซิน ให้สะอาด หายฝืด ตอนถอด ง่ายกว่าตอนใส่ครับ เพราะตอนใส่ ท่านต้องกดสปริงที่แผ่นกด 2 ข้าง แล้วค่อยๆ วางตัวล๊อกลงไป ให้พอดี อย่าหลุด หล่นร่วงลงไปนะครับ เดี๋ยวงานเข้า
บันทึกการเข้า
Pantamitr CN-310
กูรู ผู้รอบรู้
*****

การติดตาม : +4/-0
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 143


CN-310 คันสุพล


« ตอบ #8 เมื่อ: วันที่ 08 มิถุนายน 2556, 01:16:14 PM »

ถ้าหาก ท่านล้างสปริงในท่อ EGR แล้ว ลองเอาประกอบกลับพอหลวมๆดู แล้วสตาร์ตเครื่องดูว่า ไฟหายโชว์หรือยัง ลอง สตาร์ตซัก 2-3 ครั้งนะครับ ถ้ายังไม่หาย แสดงว่า ภายในมอเตอร์ มีปัญหาครับ หน้าสัมผัสอาจเสีย หรือแกนดันสปริง อาจจะฝืด ถ้าไม่อยากซื้อใหม่ ก็ต้องผ่ามันออกมาซ่อมละครับ ทีนี้ มาผ่ากันเลย หามีดที่มันบางๆ แต่แข็งแรงหน่อย ค่อยๆ แซะไปตามข้อต่อตามรูปนะครับ แซะไปรอบๆ แล้วมันจะค่อยๆ หลุดออกมาเอง
บันทึกการเข้า
Pantamitr CN-310
กูรู ผู้รอบรู้
*****

การติดตาม : +4/-0
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 143


CN-310 คันสุพล


« ตอบ #9 เมื่อ: วันที่ 08 มิถุนายน 2556, 01:16:45 PM »

อ้อ ลืมบอกไป ท่านจะตรวจสอบว่า มอเตอร์มีปัญหาหรือเปล่าก่อนก็ได้ ด้วยการเสียบปลั๊ก แล้วสตาร์ตเครื่องดู แต่ระวัง แกนสปริงมันจะดันหายหน่อยแล้วกัน แต่คงไม่ได้ดันแรงขนาดนั้นหรอก มันแค่ดันจนโผล่ ถ้ามันดัน แล้วไฟเครื่องที่โขว์ หายไป ก็โอเค แสดงว่า มอเตอร์ไม่เสีย ไม่ต้องผ่ามอเตอร์ครับ
บันทึกการเข้า
Pantamitr CN-310
กูรู ผู้รอบรู้
*****

การติดตาม : +4/-0
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 143


CN-310 คันสุพล


« ตอบ #10 เมื่อ: วันที่ 08 มิถุนายน 2556, 01:18:08 PM »

หน้าตาของดภายในมอเตอร์ครับ
ตัวของผมนี้ แปรงถ่านยังดีอยู่ เพียงแต่ในแกนดันสปริง ตรงฝา มันฝืดนิดๆ ผมก็ใช้ สเปรย์หล่อลื่นฉีด ที่ตัวแกนที่ฝา และแกนที่ตัวมอเตอร์ แล้วประกอบกลับ ด้วยกาวตราช้าง แล้วทดสอบ สตาร์ตเครื่อง 2 ครั้ง ไฟเครื่องที่โชว์ มันหายไปแล้วครับ

บันทึกการเข้า
Pantamitr CN-310
กูรู ผู้รอบรู้
*****

การติดตาม : +4/-0
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 143


CN-310 คันสุพล


« ตอบ #11 เมื่อ: วันที่ 08 มิถุนายน 2556, 01:20:37 PM »

เพิ่งรู้มาว่า ถ้าหากจะไม่ซ่อม EGR ก็ได้ โดยใช้ตัวหลอก
รายละเอียด ตัวหลอก ต้องรอ น้ายุทธ Butterfly มาบอกให้ครับ

น้ายุทธครับ ตัวหลอก ราคาเท่าไหร่ และต้องติดตั้งอย่างไรครับ
บันทึกการเข้า
yut-butterfly CN-950
กูรู ผู้รอบรู้
*****

การติดตาม : +7/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 348


โด้เรืองแสง


« ตอบ #12 เมื่อ: วันที่ 08 มิถุนายน 2556, 09:04:53 PM »

โยนไห้ผมซะงั้น น้าหรัด ของผมเห็นน้าหรัดบอกให้ผ่ามอเตอร์ ผมก็เลยใช้เลื่อยผ่าเอา ผ่าครึ่งเลย ประกอบไม่ได้และ 5555

เรื่องการหลอกสัญญาณ ทำได้ครับ ถ้าหากเราอุด EGR เรียบร้อยแล้ว มอร์เตอร์ EGR ก็ยังคงทำงานตามปรกติ รอเวลาพังอย่างเดียว พังแล้วไฟก็โชว์ หงุดหงิดครับ...
ถ้าหากพังแล้ว
1.เอามาล้างทำความสะอาดอย่างน้าหรัดว่า ถ้าใช้ได้ก็ดีครับ ไม่ต้องเสียตังซื้อใหม่
2.พังถาวร ล้างก็ไม่หาย ไฟโชว์เป็นที่น่ารำคาญ ซื้อมอเตอร์ EGR ไหม่ น่าจะสี่พันกว่าบาท น่าจะซื้อเครื่องดื่มเย็นๆ ตราเสือได้ซัก  7 ลัง กระมัง
3.พังถาวร ไฟโชว์ น่ารำคราญ เงินทองก็น้อยนิด (เสียดายค่าเครื่องดื่ม ว่างั้น อิอิ) มันมีตัวหลอกสัญญาณขายอยู่ครับ เรียกว่า ButterE ครับ เป็นผลงานของน้าๆ จากกลุ่ม _Dmax club ครับ
โดยส่วนตัว ผมชอบตัวนี้มากครับ ตัวเล็กเท่าหัวแม่โป้งมือ ใช้งานได้จริง หมดห่วงเรื่อง มอเตอร์เสียไปได้อีกนานแสนนาน สามารถถอดมอเตอร์ EGR เก็บใส่กระป๋องไปได้เลย แล้วเอาแผ่นอุด อุดไปเลย โล่งๆครับ ที่สำคัญ ราคา เท่าเครื่องดื่มเย็นๆ 1 ลังเอง เอิ๊กๆ

ก็ลองพิจารณาดูครับ ว่าอะไร เหมาะสมกับการใช้งานของตัวท่านเองครับ

ขอขอบคุณ DIY ดีๆ จากน้าหรัดด้วยครับ มันสามารถลดค่าใช้จ่ายการซ่อมบำรุง ไปได้หลายพันบาทเลยที่เดียวครับ.....
บันทึกการเข้า

yut-butterfly CN-950 โด้เรืองแสง
yut-butterfly CN-950
กูรู ผู้รอบรู้
*****

การติดตาม : +7/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 348


โด้เรืองแสง


« ตอบ #13 เมื่อ: วันที่ 08 มิถุนายน 2556, 09:41:24 PM »

ว้า......ดูข้อมูลไม่ครบ....
การจะหลอกสัญญาณให้ได้ผลดี ต้องใช่งานคู่กับ กล่องอีก หนึ่งกล่อง เห่อๆ......
บันทึกการเข้า

yut-butterfly CN-950 โด้เรืองแสง
Pantamitr CN-310
กูรู ผู้รอบรู้
*****

การติดตาม : +4/-0
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 143


CN-310 คันสุพล


« ตอบ #14 เมื่อ: วันที่ 08 มิถุนายน 2556, 09:52:15 PM »

 
ขอบคุณครับน้ายุทธ ที่ไม่ทิ้งกัน เนี่ยแหละ น้ำใจของชาวโด้ คลับ
สรุป ตัวหลอก ต้องมีกล่องด้วย 
ท่านที่จะทำ ก็พิจารณาตามความเหมาะสมนะครับ ว่าจะใช้วิธีใดดี
บันทึกการเข้า
Nex เล็บเหยี่ยว [CN 420]
กูรู ผู้รอบรู้
*****

การติดตาม : +8/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


Colorado Rayong PMY


« ตอบ #15 เมื่อ: วันที่ 10 มิถุนายน 2556, 09:19:07 AM »

  แจ่มเลยครับสำหรับข้อมูล ดีดี
บันทึกการเข้า

deedy CN-505
มือใหม่หัดขับ
*

การติดตาม : +2/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20



« ตอบ #16 เมื่อ: วันที่ 10 มิถุนายน 2556, 09:57:08 AM »

ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูล
บันทึกการเข้า

พ่อ-แม่ สอนว่าให้ ''ฮำไฮ'' แล้วจะไม่จน
krit_gnm CN-282
เด็กแว้น
**

การติดตาม : +1/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 27

cn282


« ตอบ #17 เมื่อ: วันที่ 11 มิถุนายน 2556, 07:13:06 PM »

สงสัยไม่ใช่เสียเหงื่อ48หยดละคง หมดเป็นปี๊บถ้าเป็นผม
บันทึกการเข้า
Pantamitr CN-310
กูรู ผู้รอบรู้
*****

การติดตาม : +4/-0
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 143


CN-310 คันสุพล


« ตอบ #18 เมื่อ: วันที่ 12 มิถุนายน 2556, 08:29:26 PM »

สงสัยไม่ใช่เสียเหงื่อ48หยดละคง หมดเป็นปี๊บถ้าเป็นผม
   
บันทึกการเข้า
Nui (CN1354)
มือใหม่หัดขับ
*

การติดตาม : +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8


ขออภัยมือใหม่


« ตอบ #19 เมื่อ: วันที่ 24 มิถุนายน 2556, 01:28:36 PM »

ขอบคุนคับน้า ผมทำตามน้าเลยไม่ต้องเปลี่ยนไหม่ อิอิ 
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



Free Counters from SimpleCount.com
เคาท์เตอร์นี้เริ่มนับเมื่อ 27/02/2007 8.30 p.m.
นับจากผู้ใช้จริง.

(ย้ายข้อมูลจาก Bbznet.com เมื่อ 04/06/2013 09:45 a.m.)


All rights reserved and copyrights by www.colorado-club.net 2013
Advertising